- ประวัติความเป็นมา
โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านคลองวาย ตั้งอยู่ 134/1 หมู่ที่ 7 ตำบลตะกุกเหนือ อำเภอวิภาวดี
จังหวัดสุราษฏร์ธานี รหัสไปรษณีย์ 84370 จัดตั้งครั้งแรกเมื่อปี 9 พฤษภาคม พ.ศ.2531 และได้จัดการเรียนการสอนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา การจัดตั้งโดยคณะกรรมการหมู่บ้าน ซึ่งมีนายสวาท ศิริรัตน์ เป็นแกนนำได้ทำหนังสือผ่านมายัง
จ่าสิบตำรวจวีระพงษ์ สมิตินันท์ ทำหน้าที่ รองผู้บังคับหมวดรักษาความสงบเรียบร้อย ในพื้นที่บ้านคลองวาย และยื่นหนังสือถึง พันตำรวจเอกประพันธ์ ศรีวาลัย ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41 ในสมัยนั้น
เป็นผู้อนุมัติจัดตั้ง
จำนวนนักเรียนครั้งแรกในสมัยนั้นที่ทำการเรียนการสอน จำนวน 30 คน โดยเปิดเป็น 2 ห้องเรียน แบ่งการเรียนการสอน เป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 1,2 และทางกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41 ส่งครูมาทำการสอน 3 นาย ดังนี้
1. ส.ต.ท.มนัส เจี้ยวเห้ง ทำหน้าที่ครูใหญ่
2. ส.ต.ต. สมศักดิ์ ช่วงเสน ครูผู้สอน
3. ส.ต.ต. สมสาม อินนุพัฒน์ ครูผู้สอน
ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านคลองวาย
- สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41
- ที่ตั้ง 134/1บ้านคลองวาย หมุ่ 7 ตำบลตะกุกเหนือ อ.วิภาวดี จว.สุราษฎร์ธานี
- เขตพื้นที่บริการ 3 หมู่บ้าน บ้านคลองวาย บ้านคลองใส บ้านเทพนิมิต
- เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
- สภาพเส้นทางเป็นสภาพลูกรังและเนินเหินสูงสลับกัน
- ระยะทาง จากอำเภอวิภาวดี ถึง รร. ตชด. ระยะทางประมาณ 24 กิโลเมตร
- ระยะทางจากถนนสาย 41 (เอเชีย) ถึง รร.ตชด. ระยะทางประมาณ 49 กิโลเมตร
– ระยะทางจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ถึง รร.ตชด. ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร
– ระยะทางจากกก.ตชด.41 ถึง รร.ตชด. 200 กิโลเมตร
– รหัสไปรษณีย์ 84370
ปัจจุบันโรงเรียนมีพื้นที่ทั้งหมด 11 ไร่ 2 งาน 36 ตารางวา
ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันกิจ
” สร้างภูมิปัญญา พัฒนาคุณภาพชีวิต สัมฤทธิผลความมั่นคง “
วิสัยทัศน์
เรียนรู้อย่างมีความสุข ประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง เคียงคู่วัฒนธรรมภูมิปัญญา รักษาสิ่งแวดล้อมพร้อมก้าวหน้าเทคโนโลยี
พันธกิจ
1. พัฒนาผู้เรียนเด็กและเยาวชนมีโอกาสที่ดีสุขภาพแข็งแรงใฝ่รู้ใฝ่เรียนซื่อสัตย์ประหยัดและอดทนมีความรู้และทักษะวิชาการและการอาชีพเพื่อเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิตรักษาและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติภาคภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่นและความเป็นไทยและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและประเทศชาติได้
2. พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้และได้รับการพัฒนาตามสายงานในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ
3. สร้างความเข้าใจที่ดีกับชุมชนผู้ปกครององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรเอกชนรวมถึงหน่วยงานสนับสนุนโครงการตามพระราชดำริ
4. ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีแหล่งค้นคว้าอินเตอร์เน็ตบริการ
5. พัฒนาบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานการเรียนรู้วิถีชีวิตให้กับนักเรียนชุมชนตลอดจนผู้ปกครองนักเรียน
6. บูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่นปราชญ์ชุมชนมาให้ความรู้กับนักเรียนและขยายจากโรงเรียนสู่ชุมชนทำให้ชุมชนมีความเข็มแข็ง
7. ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่เขตบริการ
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน
สีประจำโรงเรียน ชมพู-ขาว
จำนวนครูทั้งหมด 12 คน
จำนวนนักเรียนทั้งหมด 163 คน
ภาพกิจกรรมของโรงเรียน